Tính khả thi và hiệu quả của đề án 87 trạm thu phí vào nội đô còn đang gây tranh cãi thì giá bất động sản khu vực ngoại thành đã biến động, nhiều khách hàng trở nên “dè chừng”, ngần ngại xuống tiền. Trong đó, nhiều khả năng, giá đất nội thành được đà tăng cao, bởi tâm lý ai cũng muốn tránh việc bị thu phí khi di chuyển và đi lại, sinh hoạt được thuận tiện hơn.
Trao đổi với phóng viên, anh Lê Tuấn (sàn giao dịch môi giới Tuấn 123) cho biết: “Đề xuất lập 87 trạm thu phí vào nội đô đã ít nhiều khiến giá bất động sản rục rịch biến động. Một số nhà đầu tư liên hệ với chúng tôi lo ngại về câu chuyện thu phí này. Ít nhiều họ đều hiểu những bất động sản ngoại thành mà họ đã đầu tư trước đó sẽ giảm giá vì không có khách mua”.
Cũng theo anh Tuấn, mặt bằng giá bất động sản ngoại thành hiện đang giảm khoảng 10 - 15%. Nguyên nhân giảm là do những nhà đầu tư trước đó đã cố gắng cầm cự qua đợt dịch để đợi hết giãn cách xã hội sẽ bắt đầu giao dịch trở lại.
Số hàng này trước đó nhà đầu tư dùng đòn bẩy ngân hàng để mua nên hiện tại đến thời điểm thanh toán, họ cần đẩy nhanh hàng. Tuy nhiên, khi xuất hiện thông tin thu phí vào nội đô, những nhà đầu tư này dự cảm được nguy cơ bất động sản ngoại thành sẽ bị ế, nên lúc này họ phải nhanh chóng giảm giá bán để có thể đẩy hàng.
Anh Nguyễn Tất Thái (Sàn giao dịch Cenland) cho hay, một số khách hàng đã liên hệ với anh để hỏi về thông tin trạm thu phí vào nội đô và tỏ rõ sự băn khoăn, e ngại với các sản phẩm bất động sản ở khu vực ngoại thành.
“Chắc chắn một điều, nếu phương án thu phí ô tô vào nội đô được thực hiện thì giá đất, giao dịch nhà ở ngoại thành sẽ giảm, việc giảm này là do nhu cầu mua nhà, đầu tư ngoài vùng ven giảm. Không ai muốn mua nhà, thuê nhà, thuê văn phòng ở khu vực ngoại thành để hàng ngày đi làm đều mất tiền phí”, anh Thái nói.
Cũng theo anh Thái, chỉ trong một tuần trở lại đây, số lượng người rao bán nhà ở, bán đất vùng ven đã trở lại sôi động, tuy nhiên mức giá vẫn chưa cao, mới chỉ đạt ở khoảng 85 - 90% mức giá so với thời điểm đầu năm. Lượng giao dịch bất động sản ở ngoại thành hiện cũng khá khiêm tốn do thị trường vẫn đang đợi những thông tin tiếp theo về lộ trình thu phí, kỳ vọng sẽ không có sự bán tháo hay đóng băng nào ở khu vực ngoại thành Hà Nội.
Cũng trao đổi với phóng viên, Anh Nguyễn Minh Phú, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Hà Đông cho rằng, đề xuất xây dựng 87 trạm thu phí sẽ khiến nhiều người có nhu cầu vào nội thành sinh sống. Nhưng bất hợp lý là số lượng người có thể mua được nhà ở trung tâm sẽ không nhiều, bởi giá đã quá cao, phần nữa số dự án nhà ở tại khu vực trung tâm không có nhiều. Chắc chắn sẽ có trường hợp, để đi lại thuận tiện hơn, nhiều người sẽ bỏ lại nhà ở ngoại thành để để vào trong nội thành thuê nhà.
Theo vị giám đốc này, trong khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, thị trường bất động sản nhà ở Hà Nội đã xuất hiện tình trạng không cân đối cung - cầu, thừa nhà ở cao cấp hạng sang và thiếu nhà ở bình dân. Để cải thiện nguồn cung, các doanh nghiệp đã hướng đến khu vực vùng ngoại thành để phát triển dự án. Tuy nhiên, việc thu phí nội thành có thể khiến doanh nghiệp và người dân e dè hơn với việc phát triển mở rộng ra vùng ven trong tương lai.